Kinh nghiệm chọn bàn trang điểm theo phong thủy

Đăng ngày: 10/07/2019

Chất liệu

Hiện nay, có nhiều loại bàn trang điểm được làm từ các chất liệu khác nhau tương ứng với giá bán khác nhau. Thông thường, người Việt Nam có xu hướng chọn loại bàn làm từ chất liệu gỗ tự nhiên để bảo quản mỹ phẩm và trang sức được tốt nhất.

Xét theo phong thủy ngũ hành, những người mệnh Hỏa, Mộc có thể sử dụng bàn với chất liệu gỗ như gỗ ép, vân gỗ, phủ sơn mài, sơn bóng, gỗ tự nhiên; còn với những người mệnh Kim, Thổ, Thủy có thể sử dụng các kiểu bàn phá cách từ chất liệu sắt uốn, inox, hợp kim nhôm.

Với chất liệu gỗ tự nhiên, bạn có thể chọn gỗ sồi, gỗ óc chó hoặc gỗ xoan đào bởi những loại gỗ này có chất lượng tương đối tốt, có mức giá bình quân từ 6 – 10 triệu đồng/bộ (tùy vào kiểu dáng và kích thước).

Tuy nhiên, nếu bạn thuộc thuộc tuýp người chú trọng nét đẹp về hình thức thì có thể tìm mua loại bàn được làm bằng gỗ MDF nhập khẩu. Loại bàn này được chế tạo trên dây chuyền công nghệ cao, nên có thể chống mối mọt và độ ẩm tương đương như gỗ tự nhiên. Giá bán loại bàn này từ 8 – 15 triệu đồng/bộ.

Kích thước, kiểu dáng

Bàn trang điểm thường được thiết kế với chiều cao thấp và cầu kỳ hơn so với chuẩn bàn thông thường, đi kèm là phụ kiện ghế rời.

Bạn có thể chọn mua phụ kiện ghế có cùng màu và kiểu dáng với bàn. Nếu quyết định mua riêng, bạn cần chú ý màu sắc và kích thước của bàn và ghế phải tương đối phù hợp với nhau. Nếu màu sắc đối nghịch nhau quá nhiều, chúng sẽ tạo nên một tổng thể căn phòng mất cân đối.

Hiện nay, các loại bàn trang điểm thường ít có hộc bàn, chủ yếu là ngăn kéo có ray trượt nhẹ nhàng, diện tích của những ngăn kéo này cũng khá nhỏ. Vì thế, khi chọn mua, bạn nên mở thử các ngăn kéo và hộc bàn (nếu có) để kiểm tra độ nhẹ nhàng khi trượt, mức độ kín, khít giữa các khớp răng của chúng và xem xét diện tích ngăn kéo có đáp ứng được nhu cầu của mình hay không.

Màu sắc

Màu sắc chính là hồn của bàn trang điểm. Bạn nên chọn bàn trang điểm có tông màu phù hợp với chiếc giường ngủ nhằm tạo hiệu ứng thẩm mỹ chung cho gian phòng và thu hút vận may về mặt phong thủy. Mỗi mệnh sẽ có những tổ hợp màu đem lại vận may riêng, cụ thể như sau:

Đối với gia chủ mệnh Kim, lời khuyên mà các chuyên gia gửi đến họ là nên sử dụng bàn trang điểm có tông màu sáng và những sắc ánh kim, tránh những tông màu nóng như hồng, đỏ, tím, cam.

Ngược lại, gia chủ mệnh Hỏa nên sử dụng những tông nóng và sáng như màu đỏ, hồng, cam, tím. Ngoài ra, gia chủ mệnh này còn có thể kết hợp thêm các phụ kiện đi kèm với bàn bằng các màu như màu xanh lá, xanh da trời nhạt; hạn chế hoặc tránh dùng những tông màu đen, xám, xanh biển sẫm.

Các tông màu xanh lá, xanh da trời, xanh lam là màu sắc dành riêng cho nữ gia chủ mệnh Mộc. Những người mệnh này còn có thể kết hợp các loại phụ kiện với tông màu trầm như đen, xám, xanh biển sẫm; tránh dùng những tông màu sáng như sắc trắng hoặc ánh kim.

Riêng người mệnh Thủy nên sử dụng tông màu đen, xám, xanh biển sẫm hoặc có thể kết hợp cùng các tông màu trắng, trắng sữa, vàng kem, sắc ánh kim. Người mệnh Thủy nên tránh dùng những màu sắc như màu vàng, màu nâu, nâu sẫm… vì chúng có thể không mang lại may mắn cho người sử dụng.

Cuối cùng là người mệnh Thổ. Người mệnh này nên sử dụng tông màu vàng, nâu, nâu sữa, vàng lúa, nâu cánh gián. Ngoài ra, có thể kết hợp thêm với màu hồng, đỏ, cam, tím để sự lựa chọn đa dạng hơn, tránh không sử dụng màu xanh lá, xanh da trời do mệnh này khắc với hành thổ.

Gương soi

Theo các chuyên gia tư vấn nội thất, kiểu dáng gương của bộ bàn trang điểm là tiêu chí đầu tiên bạn cần lưu tâm khi chọn bàn trang điểm. Đối với bàn trang điểm nhỏ, bạn nên chọn loại gương dạng tròn hoặc bầu dục. Trong khi đó, với những kiểu bàn lớn hơn, thì gương trang điểm hình chữ nhật sẽ phù hợp hơn.

Ngoài ra, bạn cũng không nhất thiết phải chọn bàn trang điểm có gương đi liền với mặt bàn. Những loại bàn kiểu mới được thiết kế mặt gương xoay, gương gấp hoặc gắn trên tường khá tiện dụng và tinh tế cho người dùng.

Hướng và vị trí đặt bàn

Một trong những vị trí tối kỵ khi bố trí bàn trang điểm là đặt đối diện cửa phòng ngủ hoặc đầu giường. Bởi theo phong thủy, gương sẽ phản chiếu trực diện hình ảnh gia chủ khiến giấc ngủ không sâu, dễ gặp ác mộng, tâm trạng sẽ không tốt.

Theo các chuyên gia phong thủy, lý tưởng nhất là đặt song song với giường ngủ. Nếu không gian quá chật hẹp buộc phải kê bàn đối diện giường thì lời khuyên là bạn nên sử dụng những loại bàn có thể gấp lại, hoặc loại bàn có 2 cửa che khuất được mặt gương khi không sử dụng.

Cũng theo các chuyên gia, gương trên bàn trang điểm nên đặt theo hướng đông nam, hướng bắc hoặc hướng đông. Nếu sắp xếp theo hướng đông nam, ngoài việc giúp cải thiện sức khỏe thì hướng này còn có tác dụng giúp gia chủ làm ăn phát đạt. Còn bố trí để thuận lợi cho sự nghiệp, sự hiển vinh trong học tập thì hướng bắc là gợi ý không tồi.

Lưu ý, bạn nên tránh hướng nam vì gương được xem như yếu tố đại diện cho thủy (nước), còn hướng nam là hướng tương tác với hỏa (lửa) nên đó là hướng xung khắc, triệt tiêu những sinh khí tốt và thuận lợi cho gia chủ.

Đa số các bàn trang điểm đều đi kèm với gương. Gương có tác dụng phản chiếu hình ảnh nên lời khuyên là bạn không nên đặt ở vị trí đối diện với cửa ra vào, bởi khi bước chân vào phòng ngủ, chẳng ai muốn sự phản chiếu hình ảnh của chính mình trong gương làm bản thân bị giật mình, hoảng hốt.

Một điều quan trọng khác là mỗi bàn trang điểm chỉ dành cho một người. Nhiều người có nhu cầu tiết kiệm không gian hoặc để cho tiện lợi, thường dùng bàn làm nơi đọc sách, làm việc. Điều này là không tốt vì không gian riêng tư bị xâm phạm.

 Hiện nay, người ta thường đồng bộ với các đồ nội thất khác trong phòng ngủ như giường ngủ, tủ, táp đầu giường,…nhằm tạo sự nhất quán và hiện đại cho không gian căn phòng. Với những căn phòng hạn chế về diện tích, bạn có thể lựa chọn những loại bàn trang điểm nhỏ gọn, có ghế ngồi thu gọn trong gầm bàn hoặc loại bàn trang điểm tích hợp các chức năng khác như bàn uống nước nhỏ, bàn làm việc… rất tiện dụng, vừa tiết kiệm không gian, vừa đa năng.

Nói tóm lại, bàn trang điểm là vật dụng không hẳn cần thiết trong đời sống, nhưng  nếu đã sở hữu thì bạn cần bố trí chúng sao cho phù hợp với căn nhà nói chung, không gian phòng ngủ nói riêng và thuận theo phong thủy. Nếu sắp xếp đúng, bạn sẽ rước thêm sinh khí tốt và tài lộc vào nhà, hạn chế phần nào rủi ro và tiết kiệm được không gian.

Dự án bạn quan tâm